9 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

Bạn có phải là một người dễ chịu? Tận tâm? Bạn giao tiếp khéo léo? Bạn giải quyết các vấn đề hiệu quả?

Nhiều người hay thắc mắc rằng, để thành công thì mình phải có những gì? Hãy cùng Thiên Thành xem đâu là những kỹ năng mềm dẫn đến thành công nhé!

Kỹ năng lắng nghe - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG LẮNG NGHE

Lắng nghe cũng là một ngôn ngữ giao tiếp nhưng nó ở thế bị động. Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Vì thế, để thành công bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người khác như thế nào cho hiệu quả.

Đặc biệt là trong cuộc sống và công việc, không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái khi nghe những điều này mà hãy xem đó như bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bản thân.

Kỹ năng quan sát - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG QUAN SÁT

Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận bất kỳ thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây là gì? thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.

Kỹ năng giao tiếp - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Trong hầu hết các nghiên cứu về kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp được chỉ ra như là kỹ năng quan trọng nhất. Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả kỹ năng nói và viết – khả năng của bạn thể hiện ở những thứ bạn viết ra và những thứ bạn nói ra. Đây không phải là một phát hiện bất ngờ bởi kỹ năng giao tiếp rất phổ biến. Bạn không thể thực sự thành công trong cuộc sống nếu bạn không giỏi trong việc thể hiện và giải thích mọi thứ.

Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp cũng bao gồm ngôn ngữ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thể của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc mọi người có thể hiểu thông điệp của bạn đến đâu.

Kỹ năng giải quyết vấn đề - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

“Hãy luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình lao động. Hãy suy nghĩ đến thời gian bạn giải quyết vấn đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, làm thế bạn giải quyết vấn đề và kết quả. Trong thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có tốt hay không được đo lường bằng kết quả bạn thu được…” – Ann Spoor, giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek tâm sự.

Kỹ năng sáng tạo trong công việc - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG SÁNG TẠO TRONG CÔNG VIỆC

Không ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng ngày theo một cách dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Tất nhiên, môi trường làm việc hiện đại không chỉ là việc bạn có thể làm việc dưới áp lực hay không. Môi trường làm việc ngày nay thường bao gồm nhiều nhân lực ở các thế hệ khác nhau, giới tính khác nhau và hoàn cảnh khác nhau nữa. Làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng là chìa khóa thành công trong môi trường công sở. Bạn phải lịch sự, thân thiện và tôn trọng thậm chí đối với cả những người mà bạn không ưng.

Ngay cả trong nhiều vị trí làm việc một mình, bạn vẫn phải có khả năng cho thấy mình đang làm việc vì lợi ích nhóm. Nhóm có thể là tổ chức lớn hơn hoặc khách hàng – bạn không thể chỉ nghĩ cho ban bản thân mình.

Kỹ năng thích ứng - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG THÍCH ỨNG

Bạn phải linh hoạt và bứt phá để có thể xoay xở tốt trong môi trường hiện đại. Sự linh hoạt này đồng nghĩa với việc bạn phải là một người sáng tạo. Bạn cần có khả năng suy nghĩ xa hơn (think outside the box) và nhìn thấy trước những gì đang xảy ra, trước khi nó sáng tỏ với tất cả mọi người.

Khả năng thích ứng là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc. Để thành công trong bất kỳ tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức.

Kỹ năng phản biện - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG PHẢN BIỆN

Kỹ năng tư duy phản biện bao gồm việc sử dụng những luận cứ và dẫn chứng phù hợp để bảo vệ quan điểm của mình; tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa những luận cứ, kết hợp cùng việc đánh giá, phân tích, so sánh một cách khách quan, mạch lạc, phù hợp, toàn diện, chặt chẽ, có chiều sâu.

Không những thế, việc đưa ra quyết định phù hợp trong những tình huống khó khăn sẽ không còn là một trở ngại lớn đối với bạn nữa. Tư duy phản biện cho phép bạn cân nhắc những giải pháp một cách toàn diện thông qua việc so sánh những lợi ích và bất lợi của từng lựa chọn đó để quyết định 1 cách hợp lý nhất.

Kỹ năng quản lý thời gian - Thiên Thành Realty

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN

Thời gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc một cách khoa học nhất, theo thứ tự yêu tin và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Ví dụ, một bản báo cáo đáng ra chỉ làm mất một giờ, nhưng vì có nhiều thời gian nên bạn kéo dài hết cả một ngày làm việc. Như vậy thật sự quá lãng phí. Hãy dành thời gian rảnh đó giải quyết những công việc khác hoặc nghĩ ra những sáng kiến mới cho công việc để đạt năng suất cao hơn.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *